Cách pha Trà Oolong

Cách pha Trà Oolong

Trà OoLong Phước Lạc là loại trà cao cấp, phẩm chất tốt, hương vị ngọt ngào, mùi hương tự nhiên tinh khiết, vị chát nhẹ được đánh giá rất cao. Đặc điểm cần lưu ý của trà Oolong Phước Lạc khi pha trà: lá trà dạng cuộn tròn, có độ nén cao nên ấm trà phải có không gian để lá nở ra.

Cách pha trà oolong chuyên nghiệp
Cách pha trà oolong chuyên nghiệp

GS Trần Ngọc Thêm chuyên nghiên cứu về văn hóa trà nói: “Người Việt Nam mời nhau tách trà không phải đơn thuần là để giải khát, mà là để biểu hiện một phong độ văn hóa thanh cao, một sự kết giao tri kỷ, một tấm lòng ước mong hòa hợp, một sự tâm đắc của những người đối thoại”.

Chính vì vậy, để thể hiện được tinh thần đó, tách trà phải giữ được màu vàng sánh trong xanh, hương thơm dạt dào như mang hơi thở của đất trời, vị đắng chát như nỗi vất vả cần lao của người lao động và hậu vị ngọt mát như tâm hòn người Việt giàu nghĩa tình.

Về cách pha trà Oolong, người ta chiêm nghiệm rằng có 3 yếu tố để tạo nên một chén trà Oolong ngon, chất lượng về cả mùi và vị đó là: nước pha trà, nhiệt độ và thời gian hãm trà.

1. Nước pha trà: 

Chúng ta thường nghe các loại nước đặc biệt mà các Trà Nhân dùng để pha trà như nước suối thượng nguồn, nước giếng chùa cổ trên núi đá hay nước sương đọng trên lá sen; nhưng ngày nay có mấy ai tiếp cận được các nguồn nước này. Thực tế hơn, nếu sống ở vùng quê thì ta có nhiều nước mưa, nước giếng trong lành để pha trà. Nếu ở thành phố thì nên dùng nước lọc tinh khiết hoặc nước suối đóng chai, nước giếng thành phố đa số nặng mùi và có chứa hàm lượng ion kim loại nặng, chloroform hay các vi lượng trong nước máy… sẽ làm mất hương vị trà.

2. Nhiệt độ: 

Nước phải sôi ở 92 – 96 độ C, không dùng nước bình thủy và nước không đủ nhiệt độ để pha, nếu làm vậy, trà sẽ không đủ độ để bốc đầy đủ hương vị. Nên nhớ, nước phải đun đến đủ độ sôi già( 100 độ C) rồi đợi nguội bớt, chứ không phải chỉ cần đun đến đúng độ cần thiết. Thông thường thì sau thời gian thực hiện các thao tác làm nóng ấm chén, rửa trà thì lúc này nhiệt độ nước đã giảm đến mức yêu cầu.

3. Thời gian hãm trà: 

Trà Oolong có thể pha 4 – 6 lần. Thời gian hãm trà khoảng dưới 1 phút, cụ thể sẽ được trình bày rõ bên dưới.

Cách pha Trà Oolong cho người chuyên nghiệp
Cách pha Trà Oolong cho người chuyên nghiệp

Các bước pha trà cho người thưởng trà chuyên nghiệp:

Bước 1: Chuẩn bị các dụng cụ: ấm, chén trà, tách, lọc trà…; trà cụ phải được thật sạch thật tinh khiết, nên dùng ấm đất hoặc ấm sành sứ, không dùng ấm kim loại để pha trà.

Bước 2: Tráng ấm chén với nước sôi để tiệt trùng đồng thời tránh giảm nhiệt độ nước khi pha và giữ hương trà tốt hơn.

Bước 3: Cho trà Oolong vào ấm sau khi đã làm nóng, số lượng vừa đủ tùy theo khẩu vị, thông thường là 8gr/100ml nước, 12gr/180ml nước.

Bước 4: Tráng trà: rót một ít nước sôi ngập trà, xoay ấm rồi đổ nước đi, thao tác này giúp đánh thức trà Oolong khi pha không chát.

Bước 5: Hãm trà: châm nước sôi đầy ấm và đậy nắp lại. Tiếp tục rót nước sôi quanh ấm để hãm trà trong vòng 30 giây cho lần pha đầu tiên( nước này gọi là nước hương – chủ yếu để thưởng thức hương trà), thời gian hãm trà Oolong giữ ở mức 20 đến 30 giây cho lần pha thứ 2,3,4.

Bước 6: Rót trà Oolong ra chén tống, nên dùng một phễu lọc để giữ lại những xác trà nhỏ và giúp cho nước được trong thuần khiết, rồi từ chén tống chia nước trà ra nhiều chén quân để mời mọi người thưởng thức.